10 mô hình quán trà sữa: Trendy, Đắt khách, Dễ triển khai
Khi mới “đặt chân”’ đến Việt Nam, mô hình quán trà sữa vốn rất đơn điệu và thuần túy. Thế nhưng, trải qua hơn 20 năm phát triển, phương thức kinh doanh này đã được phân hóa thành nhiều phiên bản.
1. 10 mô hình quán trà sữa kinh doanh đắt khách, siêu HOT
1.1 Mô hình trà sữa trân châu truyền thống
Mô hình kinh doanh này có 2 điểm nhận diện cốt lõi. 1 là mở tiệm cố định, 2 là buôn bán mặt hàng “quốc dân” trà sữa trân châu nên có được lượng khách ủng hộ khá ổn áp. Để có thể triển khai ý tưởng trên, bạn cần đến số vốn khá lớn: tối thiểu 100 triệu cho việc setup “7749” đồ dùng, mặt bằng.
Ngoài ra, phí vận hành như điện nước, lương nhân viên cũng không hề ít. Vậy nên, kinh nghiệm cho thấy phải dư dả tài chính bạn mới có thể khởi nghiệp với mô hình này. Ngoài ra, năng lực quản lý cũng phải tốt mới có thể bao quát hết nhiều hạng mục.
1.2 Mô hình trà sữa xe đẩy vỉa hè
Nếu mô hình bán hàng cổ truyền đang có thị phần khá ảm đạm thì mô hình xe đẩy vỉa hè lại đang phất lên như diều gặp gió. Ưu thế nổi bật nhất của lựa chọn này là siêu tiết kiệm chi phí. Chỉ từ 10 triệu là có thể khởi động hành trình bán hàng của mình. Không chỉ vậy, xe trà sữa còn cực linh động, khả năng tiếp cận khách, chế biến và trưng bày đều cực tốt.
Nhờ thiết kế decal nổi bần bật, xe bán hàng rong bắt trend siêu nhanh nhạy và có độ thu hút KH cực cao. Chính vì vậy, nếu có ngân sách hạn chế hoặc đặc biệt quan tâm đến việc tối ưu vốn đầu tư thì đừng bỏ qua lựa chọn này nhé!
1.3 Mô hình quán bánh trà sữa café
Trà sữa và cà phê là 2 đồ uống có tệp khách hàng tương đối “lệch pha”. 1 bên nghiêng về giới trẻ, 1 bên hướng tới những người có tuổi hoặc có suy nghĩ trưởng thành hơn. Rất ít người cùng lúc đam mê cả 2 lựa chọn này. Thế nhưng, tiềm năng của mô hình kinh doanh nói trên lại rất đáng để bạn tham khảo. Bởi chúng có thể mở rộng tệp KH gấp đôi so với việc kinh doanh đơn độc 1 dòng đồ uống. Cùng với đó, cơ hội bán hàng cho tập thể và gia đình gồm nhiều thành viên sẽ cao hơn nhiều. Từ đó khả năng gia tăng doanh thu cũng không hề tầm thường chút nào.
Ngoài việc tối ưu chất lượng món thì có 1 điều bạn cần quan tâm là decor hàng quán sao cho vừa mắt số đông. Đảm bảo hiện đại nhưng không quá trẻ trung, bắt trend nhưng không làm lố. Nếu làm vậy, bạn có thể chiều lòng cùng lúc cả hai đối tượng KH đặc biệt này.
1.4 Mô hình quán trà sữa nhượng quyền
Điểm lợi của ý tưởng trên là hàng quán lập ra đã có danh tiếng ngay, không cần phải dày công xây dựng như khi tự thân vận động. Không chỉ vậy, khâu lập kế hoạch, định hướng setup, công thức món cũng được cung cấp đầy đủ từ đơn vị nhượng quyền. Đặc biệt, nhiều đơn vị còn cam kết về doanh số cho các chi nhánh thông qua việc hỗ trợ truyền thông, nhân lực,… Bởi vậy nguy cơ đổ bể sẽ ít hơn.
Tuy nhiên, các hợp đồng nhượng quyền thường chỉ kéo dài 1-2 năm. Nếu muốn duy trì tên hiệu bạn cần tái ký. Hãy xem xét trên chặng đường dài hơi và cân nhắc kỹ thiệt hơn trước khi bắt đầu.
1.5 Mô hình buffet trà sữa
Buffet trà sữa được hiểu là KH được quyền tự chọn món, chứ không có nghĩa là trả 1 khoản tiền và ăn tẹt ga. Với ý tưởng này, KH có thể chọn món yêu thích với giá đắt đỏ nhưng được fix giá nhẹ hơn mức phí thông thường
Nếu bạn lên nhiều topping hấp dẫn, bắt trend như: thạch rau câu, bánh flan, pudding, kem sữa, thạch phô mai… sẽ càng làm tăng thêm sức hút của buffet.
Tuy nhiên, có 1 điều cần lưu ý là tính toán chính xác lượng đồ ăn chuẩn bị, chi phí bỏ ra, giá buffet,… để đảm bảo lợi nhuận ở mức tối thiểu là 25%. Ngoài ra, để đánh giá qua về tính khả thi, hãy để khách trải nghiệm với mức giá dùng thử. Sau đó cân đối lại dựa vào tình hình thực tế.
1.6 Mô hình trà sữa thú cưng
Nếu bạn là người yêu thích động vật, am hiểu về chúng thì có thể tham khảo qua mô hình kinh doanh này. Những cửa tiệm trà sữa thú cưng có tới 2 điểm thu hút khách: 1 là món ăn hot trend, 2 là nhóm vật nuôi mà KH yêu quý. Vậy nên, tần suất khách ghé qua sẽ thường xuyên hơn. Vì có sự kết nối với những người cùng chung sở thích, lại có dịp được gần gũi với vật nuôi mình yêu quý.
Tuy vậy, tệp KH “bắt sóng” được với mô hình này lại không nhiều. Thậm chí, có những khách mê trà sữa nhưng dị ứng lông chó mèo nên không thể trở thành cạ cứng của cửa tiệm.
1.7 Mô hình trà sữa Cozy
Cozy là thương hiệu trà túi lọc thuần Việt đã có mặt tại thị trường từ hàng chục năm nay. Nhãn hàng này mới phát triển mô hình trà sữa túi lọc vài năm nhưng đã có hàng trăm chi nhánh trên toàn quốc.
Ưu điểm của việc khởi nghiệp bằng mô hình này là được Cozy cung cấp full bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, cung ứng nguyên liệu pha trà sạch, chuẩn hữu cơ với giá gốc. Các đồ dùng cần setup được trợ phí 70%, tiết kiệm phí đầu tư tối đa. Thêm nữa bạn còn có thể dùng hình ảnh Cozy để quảng bá cho hàng quán của mình.
1.8 Mô hình trà sữa kết hợp đồ ăn vặt
Xét về khả năng mở rộng tệp khách hàng thì có thể nói đây là lựa chọn cực đỉnh. Đồ ăn vặt và trà sữa đều là những mặt hàng cực hút giới trẻ. Không chỉ vậy, đây còn là lựa chọn theo set, hợp với nhu cầu ăn – uống song hành. Vậy nên đem đến sự tiện lợi tuyệt đối cho người thưởng thức. Doanh số thu về cũng nhờ vậy mà tăng gấp bội.
1 số đồ ăn vặt “xịn sò” mà bạn có thể ghép đôi cùng trà sữa bao gồm: chè caramen, trái cây dầm, sữa chua mít, bánh gối, thịt xiên nướng…
1.9 Mô hình kinh doanh trà sữa bánh ngọt
Bánh ngọt dùng kèm trà sữa cũng là một gợi ý ẩm thực “perfect” được nhiều tín đồ sành ăn yêu thích. Cả 2 đại diện này đều có tạo hình cute, hương vị hấp dẫn và cực hợp rơ với nhau. Khi đói, nếu khách chỉ dùng mỗi trà sữa sẽ rất dễ bị cồn ruột. Vậy nên bánh ngọt sẽ có vai trò lót dạ, giúp người thưởng thức êm bụng hơn khi trải nghiệm đồ uống yêu thích. Do đó, nếu khai thác ý tưởng trên, bạn có thể đánh trúng tâm lý NTD để đẩy mạnh doanh thu.
Tuy nhiên khi bắt đầu, hãy theo dõi tình hình để chuẩn bị lượng bánh ngọt vừa đủ vì mặt hàng này không thể để lâu. Thêm nữa, 2 đại diện đang xét đều là đồ ngọt nên để tránh cảm giác ngán, bạn nên deal lượng đường xuống mức thấp nhất.
1.10 Mô hình kinh doanh trà sữa online
Không cần setup hàng quán hoành tráng, không cần thuê mặt bằng hay tuyển dụng nhiều nhân lực, bạn vẫn có được doanh số trong mơ nhờ việc chốt đơn Online. Để ý tưởng trên có thể triển khai thuận lợi, bạn cần lưu tâm đến 3 vấn đề lớn.
Thứ nhất là tích cực truyền thông, quảng bá hình ảnh của hàng quán, chất lượng SP để tạo thiện cảm với KH. Thứ hai là từng bước tối ưu chất lượng món thông qua phản hồi của người dùng. Thứ ba là chuẩn bị sẵn sàng cho việc chốt đơn với số lượng lớn nếu kinh doanh phát triển một cách bùng nổ.
➽➽➽ THAM KHẢO BÍ KÍP: Kinh doanh trà sữa Online
2. Mô hình kinh doanh trà sữa nào phù hợp nhất với bạn?
2.1 Dựa trên ngân sách chi tiêu
Hãy nhìn vào năng lực tài chính để lựa ra ý tưởng phù hợp với bản thân. Cụ thể, nếu ngân sách của bạn chỉ khoảng 10-20 triệu thì có thể kinh doanh bằng xe lưu động. Nếu hầu bao rủng rỉnh thì hãy nghĩ đến việc mở cửa tiệm truyền thống, nhượng quyền hoặc mô hình trà sữa thú cưng.
2.2 Dựa trên sở thích cá nhân
Nếu không đam mê, yêu thích thì bạn không thể gắn bó lâu dài với mô hình nào đó. Vậy nên khi khởi nghiệp, hãy xét đến cả phương diện đặc biệt này. Bạn có thể chốt bất kỳ ý tưởng nào nếu thực sự có nhã hứng với chúng. Khi đó bạn sẽ đầu tư mọi tâm huyết để xây dựng và phát triển hàng quán.
2.3 Dựa trên xu hướng thị trường
Việc nương theo thị trường thường được gọi theo cách ví von là “lướt sóng”. Nắm bắt xu thế chính là cách nhanh nhất để bạn có được những thành quả đáng ghi nhận chỉ sau thời gian ngắn. Vậy nên, hãy nhanh nhạy và dành nhiều thời gian cho khâu phân tích thị trường. Sàng lọc và đánh giá xem đâu là lựa chọn VIP nhất khu vực mà bạn sẽ dự định mở quán. Sau đó bắt trend ngay và luôn. Nếu nương theo hướng dẫn này, chắc chắn kết quả nhận về sẽ nằm ngoài mong đợi của bạn.
Mô hình quán trà sữa xem ra có rất nhiều gợi ý hay, nhưng xebanhmithonhiky.vn tin rằng sau khi cân nhắc bạn chỉ dừng lại ở 1 vài ý tưởng. Vậy nên, hãy xem thật kỹ lưỡng để đảm bảo chốt mô hình phù hợp nhé.