Mở cửa: 7h30 đến 17h30 từ Thứ 2 - Chủ Nhật

Bánh mì sandwich bao nhiêu calo? Ăn bánh mì sandwich có tăng cân không?

Bánh mì sandwich bao nhiêu calo? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người khi thưởng thức sandwich nhưng lại lo sợ về vấn đề cân nặng ảnh hưởng đến vóc dáng.

Bánh mì sandwich là một loại đồ ăn nhanh rất được ưa chuộng bởi dễ ăn, tiện lợi, phù hợp với tất cả mọi người có thời gian hạn hẹp. Tuy nhiên, với một chiếc bánh mì có nhiều nguyên liệu và nhân bên trong, nhiều người băn khoăn về việc lượng calo nhiều có khả năng làm tăng cân. Vậy, chính xác một chiếc bánh mì sandwich bao nhiêu calo? Hãy cùng Quang Huy tìm hiểu chi tiết dưới đây!

1. Giới thiệu bánh mì Sandwich

1.1 Xuất xứ của bánh mì Sandwich

Bánh mì Sandwich là một món ăn có nguồn gốc từ phương Tây và du nhập vào Việt Nam, càng ngày độ phổ biến của món ăn này càng cao bởi vừa ngon, vừa tiện lại đảm bảo dinh dưỡng.

Bánh mì Sandwich chứa bao nhiêu calo?
Bánh mì Sandwich có nguồn gốc từ phương Tây

Thực tế, bánh mì sandwich đã xuất hiện từ rất sớm, khoảng 100 năm trước Công nguyên. Một người Do Thái đã dùng hạt đậu và lát táo kẹp trong hai miếng bánh mì để ăn vào dịp lễ Phục Sinh và từ đó kiểu bánh sandwich đã ra đời. Nhưng phải đến năm 1726, cái tên sandwich mới chính thức phổ biến và trở thành một loại bánh được yêu thích và biết đến rộng rãi. 

Nếu như bạn thắc mắc thì cái tên Sandwich được đặt theo tên của vị bá tước John Montague – Sandwich đệ tứ. Vị bá tước này rất ham mê đánh bài và trong một lần đang chơi, ông không muốn phải dừng việc đánh bài giữa chừng để thưởng thức bữa ăn phong cách quý tộc với dao, nĩa thông thường. Do đó, ông đã bảo phục vụ kẹp miếng thịt bò vào giữa hai lát bánh mì và dâng lên. Như vậy, ông có thể dễ dàng vừa ăn vừa đánh bài mà không sợ bị gián đoạn. 

Bánh mì sandwich phổ biến từ năm 1926
Bánh mì sandwich phổ biến từ năm 1926

Những người chơi xung quanh thấy vậy thì rất tò mò và muốn ăn “giống Sandwich”. Kể từ đó, phong cách ăn kiểu bánh mì kẹp thịt ngày càng lan rộng và người dân truyền tai nhau gọi đó là bánh mì Sandwich. 

Khi nhịp sống xã hội càng ngày càng hối hả hơn và có những lúc mọi người không có nhiều thời gian cho các bữa ăn nữa thì bánh mì sandwich lại được lựa chọn để thay thế cho bữa chính. Đó cũng là một trong những lý do khiến bánh mì sandwich ngày càng phổ biến. 

1.2 Đặc điểm bánh mì Sandwich

Đặc điểm của bánh mì Sandwich
Đặc điểm của bánh mì Sandwich

Bánh mì sandwich có đặc điểm rất đơn giản và dễ nhận ra, thông thường một chiếc sandwich sẽ phải có ít nhất 2 lát bánh mì (có thể nhiều hơn) và có nhân thịt, phô mai, xúc xích hoặc rau kẹp ở giữa. Tựu trung lại, nếu nhìn thấy những lát bánh mì được kẹp nhân ở giữa thì bạn đều có thể coi nó là sandwich. 

2. Thành phần dinh dưỡng có trong bánh mì Sandwich

Trước khi biết chính xác bánh mì sandwich bao nhiêu calo, các bạn cần nắm được thành phần dinh dưỡng có trong một chiếc bánh. 

Nguyên liệu chính làm nên một chiếc bánh mì sandwich sẽ là ngũ cốc hoặc lúa mì kết hợp cùng men và các loại thành phần khác. Do đó, bánh mì rất giàu calo nhưng lại thiếu vitamin cũng như khoáng chất. Để khắc phục điều đó, người làm bánh sẽ thêm vào bánh mì một số nguyên liệu giàu dinh dưỡng khác như những loại hạt nảy mầm hoặc ngũ cốc nguyên hạt nhằm đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của bánh mì sandwich
Thành phần dinh dưỡng của bánh mì sandwich

Thông thường, một 25gr bánh mì sandwich trắng sẽ có chứa những thành phần sau: 

  • Carbs: Nhiều nhất với 13gr
  • Chất đạm: đứng thứ 2 với 2gr
  • Chất béo: có 1gr
  • Chất xơ: 0.6gr
  • Vitamin B1: khoảng 8% RDI
  • Vitamin B2: chiếm 5% RDI
  • Vitamin B3: chiếm 5% RDI
  • Vitamin B9: chiếm 7% RDI
  • Các chất khác: 5% RDI sắt, 7% RDI natri, 6% RDI selen, 6% RDI mangan,…

3. Một lát bánh mì Sandwich bao nhiêu calo

Theo các nhà nghiên cứu, 25gr bánh mì sandwich trắng cung cấp cho cơ thể khoảng 67 calo. Thông thường một lát bánh mì nặng khoảng 35 – 40 gr

Như vậy, một lát bánh mì sandwich thông thường sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 100 calo. 

1 lát bánh mì chứa 25 calo
1 lát bánh mì chứa 67 calo

Lưu ý: Lượng calo còn phụ thuộc vào các nguyên liệu để làm bánh cũng như những thực phẩm sẽ ăn kèm với bánh. 

Bạn cũng nên biết: 

Người phụ nữ trưởng thành mỗi ngày cần nạp khoảng 2000 calo. Nếu muốn giảm khoảng 0.5 kg/tuần người phụ nữ đó cần giảm ¼ lượng calo hằng ngày( giảm ~ 500 calo/ngày)

Đối với nam giới cũng tương tự, họ cần nạp 2500 calo/ngày. Nếu muốn giảm 0.5 kg/tuần thì nên giảm ~ 600 calo mỗi ngày. 

Lời khuyên: 

Nếu bữa sáng là bữa phụ bạn nên nạp khoảng 300 – 400 calo. Thực đơn khuyên dùng: 1 lát bánh mì(100) + 1 quản trứng (120 calo) + 150ml sữa(65 calo)

4. Ăn nhiều bánh mì Sandwich có béo không? 

Việc cơ thể béo hay không béo là phụ thuộc vào số lượng calo bạn nạp mỗi ngày. Nếu dư thừa thì dễ béo, còn nếu đáp ứng được lượng tiêu chuẩn thì vừa giúp bạn đủ năng lượng, vừa duy trì cân nặng.

Như đã nói qua ở trên, trung bình một ngày, mỗi người nên nạp 600 – 700 calo cho mỗi bữa ăn. Nếu bạn ăn bánh mì sandwich, hãy cân đối sao cho các nguyên liệu ăn kèm khi kết hợp cùng lát bánh mì sẽ có tổng calo không lớn hơn 600. Như vậy thì bạn sẽ không phải lo sợ việc tăng cân.

Ăn kết hợp nhiều loại nhân để cân bằng calo
Ăn kết hợp nhiều loại nhân để cân bằng dinh dưỡng

Một số tips để bạn giữ cân hay giảm cân khi ăn bánh mì Sandwich là nên lựa chọn loại bánh mì mà có lượng calo thấp như bánh mì đen, bánh mì nguyên cám. 

Hạn chế những nguyên liệu dầu mỡ, nhiều calo dễ béo như dầu oliu, dấm táo, muối hồng,…

Nếu bạn ăn uống không quan tâm đến lượng calo nạp vào cơ thể thì khả năng tăng cân là hoàn toàn không tránh khỏi, bởi vậy, hãy chú ý đến từng bữa ăn của mình nhé!

5. Một số câu hỏi khác

  • Bánh mì Sandwich trắng bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng,100g bánh mì Sandwich trắng cung cấp khoảng 275 calo cho cơ thể.

  • Bánh mì Sandwich đen bao nhiêu calo?
Bánh mì sandwich đen bao nhiêu kalo?
Bánh mì sandwich đen bao nhiêu kalo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng,100g bánh mì Sandwich đen cung cấp khoảng 230 calo cho cơ thể.

Đây cũng là loại bánh mì được khuyến cáo sử dụng nếu như bạn muốn duy trì hoặc giảm cân. 

Lưu ý: 

Hiện nay, có rất nhiều loại bánh mì khác nhau, phụ thuộc vào những nguyên liệu làm nên, lượng calo của mỗi loại bánh cũng sẽ khác nhau. 

Bạn nên tìm hiểu trước để có sự cân đối calo phù hợp cho mỗi bữa ăn. 

Tạm kết:

Như vậy, trên đây, Quang Huy đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bánh mì Sandwich bao nhiêu calo. Hy vọng sau bài viết, các bạn sẽ biết cách cân đối calo trong mỗi bữa ăn để đạt được mục đích duy trì, giảm hay tăng cân. Nếu muốn tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích khác liên quan đến thực phẩm, hãy tìm đọc những bài viết khác trên website của Quang Huy nhé!

Thông tin được tham khảo từ Kênh 14Điện Máy Xanh. 

Để lại bình luận, đánh giá cho bài viết này