Kinh Doanh Gà Rán Xe Đẩy: Siêu lợi nhuận với 14 Bí kíp
Trong thời buổi 4.0 hối hả, người trẻ hướng tới tìm món ăn ngon – rẻ thì kinh doanh gà rán xe đẩy chính là “best choice”. Với đặc thù nguồn vốn không cao, món ăn đơn giản ai cũng làm được nên mô hình này ngày càng “cháy”, hàng trăm người đổ xô tham gia. Để không bị mờ nhạt trước loạt đối thủ cạnh tranh hùng hậu, tăng cơ hội kiếm lời thì đừng ngại “dắt túi” loạt bí kíp được xebanhmithonhiky.vn chia sẻ bên dưới.
1. Kinh doanh gà rán xe đẩy – trào lưu khởi nghiệp tiềm năng
Gà rán là món dễ ăn, chiên giòn tan, quyện thêm chút sốt cà, tương ớt là già trẻ lớn bé gì cũng không thể khước từ, mút sạch cả tay. Cũng vì lẽ đó mà việc bắt gặp 1 xe đẩy vỉa hè bán món này không hề khó, trục đường lớn, ngõ hẻm gì cũng có mặt. Nhiều người mới tập tành buôn bán sẽ thắc mắc sức hút công cụ này là gì, mô hình xe đẩy có gì đặc biệt là mọi người “đua” nhau khởi nghiệp?
Chắc hẳn khi biết đến loạt lợi thế của hình thức kinh doanh này bạn cũng phải xiêu lòng, tức tốc đổ vốn để đầu tư khởi nghiệp.
1.1 Tối ưu chi phí ban đầu
Mặt bằng, nhân công, điện nước đắt đỏ khiến việc mở 1 cửa tiệm cố định tiêu tốn rất nhiều chi phí. Nếu đặt vị trí ở ngõ hẻm tuy giá rẻ nhưng ít khách tiềm năng, ngược lại nếu chọn mặt bằng trung tâm thì chi phí kham không nổi. Với 1 tiệm gà tầm 5m2, 1 nhân viên đứng bán thì bạn phải tốn ít nhất 30 – 50 triệu VNĐ đầu tư, đây là gánh nặng lớn cho người mới bắt đầu.
Trong khi đó, việc buôn bán lưu động sẽ loại trừ mọi rủi ro với vốn bỏ ra chỉ bằng 1/3 mở quán tiệm lớn. Nếu không may có nguy cơ xuất hiện đột ngột, muốn đóng cửa cũng không bị lỗ quá nặng, người bán có thể an tâm hơn.
1.2 Chủ động địa điểm bày bán
Tâm lý thực khách hiện đại thường thích mua đồ ăn nhanh, không cần order, chờ đợi quá lâu nên xe đẩy lưu động trở thành lựa chọn hoàn hảo. Ví dụ đang chạy xe ngoài đường tự dưng thấy xe gà rán ngon có thể lập tức tấp vào lề, chọn món và 2 – 3 phút là có đồ ăn sẵn sàng trên tay.
Xe đẩy có giao diện nhỏ gọn, hệ thống bánh xe linh động hoàn hảo nên bạn thoải mái bon bon từ chỗ này tới chỗ khác kiếm khách. Vào giờ cao điểm, bạn có thể đẩy xe tới cổng trường, KCN, nhà trẻ, chợ… để lôi kéo khách mua. Ngược lại khi nắng nóng có thể bán ở trục đường chính, có bóng râm, không sợ mưa gió hay bụi đường ảnh hưởng.
1.3 Lợi nhuận tức thì
Khi mở tiệm cố định, việc thu hồi vốn phải kéo dài tới 5 – 6 tháng vì thời gian đầu phải PR quảng cáo, tạo độ nhận diện cho khách. Trong khi xe đẩy linh động có vốn đầu vào không cao, chỉ vài triệu đồng là tha hồ buôn bán, tệp khách lại đông. Nếu gặp may thì trong 1 tháng đầu đã thu lại được vốn, thậm chí kiếm được khoản lời khá lớn, đỡ lo lắng hơn làm việc khác nhiều.
Theo khảo sát tại 1 vài xe đẩy gà nho nhỏ thì cứ ngày nào ít nhất cũng kiếm được 500K, cuối tuần có thể x2, x3.
2. Bí quyết kinh doanh gà rán xe đẩy lời cao, không nên bỏ lỡ
Mô hình này được đánh giá là cơ hội buôn bán kiếm tiền “khủng”, tuy nhiên thực tế không như là mơ vì cũng có nhiều người thất bại ê chề. Vì thế, nếu có ý định mở cửa phải biết nắm bắt thời cơ, bỏ túi ngay loạt bí quyết dưới đây để tăng xác suất thành công.
2.1 Lập định kế hoạch chi tiết
Trước tiên cần lập plan tổng thể, bao gồm tất cả các hạng mục sẽ triển khai, nguồn vốn, lưu ý từng mảng để không sót phần nào. Trong quá trình này bạn sẽ khảo sát thị phần, đối thủ và chọn ra lợi thế để xây dựng nhãn hiệu, lôi kéo thực khách. Nếu lần đầu mở tiệm có thể xem xét thêm gợi ý của người buôn bán lâu năm để có plan hoàn hảo nhất.
2.2 Chuẩn bị đủ nguồn vốn
Dù vốn ban đầu ít ỏi thì bạn cũng phải có sự chuẩn bị kỹ càng, phân loại rõ ràng phần tiền này để làm gì, khoảng bao nhiêu. Chẳng hạn tiền mua xe tầm 6 triệu, trang bị công cụ, decor 2 triệu thì nên phòng hờ trước tầm 10 triệu VNĐ, tầm 20 – 30% còn lại để cho các khoản phát sinh.
Khi tiến hành luôn chọn sản phẩm trong tầm kinh phí, các chủ tiệm “nhẹ gánh” hơn, không cần lo lắng bù chỗ này, đắp chỗ khác khi thiếu vốn.
2.3 Đầu tư xe gà rán bền đẹp
Công cụ đẩy bán tuy tiệm nào cũng có nhưng 1 chiếc xe bắt mắt, giao diện độc lạ, khách nhìn vào là nhớ ngay sẽ có lợi thế hơn nhiều. Trước khi mua hàng thì không ai biết gà của bạn ngon hay dở, hầu hết đều do tò mò với chiếc xe đẩy có bề ngoài lôi cuốn, màu sắc tươi mới.
Thiết bị phải được tậu mua tại cơ sở có uy tín, đúc bằng inox để khi đẩy bán 2 – 3 năm vẫn bền đẹp y như mới. Các thiết bị khác như bếp chiên, tủ kính, bàn bày trí cũng phải chọn loại tốt, lúc nào xe cũng chùi rửa sáng bóng thích mắt.
2.4 Học cách làm gà rán ngon
Khách ủng hộ lần đầu xong chỉ quay lại lượt 2, 3 khi công thức rán gà ngon, bột mỏng, thịt mềm. Chất lượng đồ ăn ngon, bột giòn lâu yểu là bí quyết cốt lõi để tiệm phát triển bền vững, có được lượng khách cố định. Trước khi đưa món ra tiêu thụ phải tự test nhiều lần, cân chỉnh công thức cho chuẩn.
Thông thường, thực khách sẽ “phát thèm” với tiệm có gà mềm, ngoài khô nhưng thịt mọng nước, lớp da vàng giòn nhưng bột không quá dày. Nếu không có điều kiện, bạn nên xem các công thức được chia sẻ free trên internet, hoặc bỏ vài trăm nghìn mua khóa học để chuyên nghiệp hơn.
2.5 Đa dạng thực đơn bán hàng
Dù tên gọi là xe đẩy gà rán nhưng thật đáng tiếc nếu bạn không tận dụng để đưa tất tần tật các món chiên khác vào menu. Thực khách tới mua có nhiều sự lựa chọn hơn, thèm món nào cũng có nên doanh thu có thể tăng lên rất mạnh.
Một số món best seller thường đính kèm bao gồm cá viên, khoai tây chiên, há cảo,… Ngoài ra có thể tích hợp bán thêm nước ngọt, trà tắc… các thứ để khách mua chung với đồ chiên sẽ tiện hơn.
2.6 Kết hợp kinh doanh online
Hiện nay, mua đồ ăn nhanh qua app đã trở thành xu thế của giới trẻ bận rộn, lười ra đường nắng nóng, đông người. Thế nên, các tiệm nếu tích hợp thêm bán online cùng với xe đồ ăn vặt trực tiếp sẽ đắt hơn rất nhiều, không cần lo lắng trời mưa nắng ế khách.
Có 2 cách kết hợp bán online được nhiều tiệm triển khai nhất, được nền tảng lo từ A – Z là liên kết với Loship, Shopee Food… Hoặc tự xây dựng hệ thống ship riêng để đỡ tốn phí cho nền tảng, đăng bài qua các kênh như: Facebook, Zalo cho khách thoải mái order trước.
2.7 Nhượng quyền gà rán xe đẩy
Nếu tìm hiểu bạn sẽ rõ có khá nhiều chuỗi gà rán lớn, có sẵn lượng khách đông đảo cho phép nhượng quyền. Bạn không cần lo lắng gì mà chỉ bỏ ra vốn, bên chuỗi sẽ triển khai mọi công đoạn từ mua công cụ đến decor, marketing hút khách.
Thương hiệu đã có sẵn công thức, quy trình, bạn không cần chuẩn bị gì mà có thể “bê” y nguyên về bán luôn. Điểm trừ là hình thức này tốn nhiều kinh phí hơn việc tự chuẩn bị mọi thứ, tuy nhiên đỡ tốn công sức hơn, thu lời nhanh hơn.
3. Mô hình kinh doanh xe đẩy bán gà rán có rủi ro không?
Bất kỳ mô hình buôn bán nào cũng tồn tại nguy cơ khách quan, chủ quan nhất định, dù tính toán kỹ càng tới mức nào cũng khó tránh khỏi. Việc duy nhất các chủ tiệm nên làm là tính toán được hiểm họa tiềm tàng, đưa ra cách thức để cắt giảm thiệt hại về mức thấp nhất.
3.1 Thời tiết mưa gió
Đặc thù của buôn bán lề đường là phải đối mặt với mưa nắng thay đổi thất thường, khi ráo thì không sao chứ mưa gió, ngập lụt là không có khách. Nhiều chủ tiệm phải đóng cửa vào ngày mưa vì ế hàng, nguyên liệu chuẩn bị sẵn không bán được để hư hỏng phải bỏ đi.
Bình thường doanh thu tầm 1 triệu VNĐ nhưng khi mưa bão thì giảm xuống còn chưa tới ⅓, không đủ chi trả tiền nguyên liệu.
3.2 Khách ngộ độc thực phẩm
Dù bạn có chế biến sạch sẽ tới đâu nhưng chỉ cần 1 chút sơ sót, khách hàng đau bụng, ngộ độc thì phải chịu 100% hậu quả. Không ít của hàng đang làm ăn phát đạt bỗng chốc lụi tàn vì bị khách hàng quay lưng do đồ ăn kém vệ sinh. Do đó, dù bận rộn tới mức nào cũng phải check kỹ từng khâu trước khi đưa gà tới tay khách, không để ôi thiu, chiên chưa chín khiến khách ngộ độc.
3.3 Cạnh tranh không lành mạnh
Số lượng tiệm nhiều, có chung tệp khách hàng thì cạnh tranh là điều không tránh khỏi, thậm chí nhiều người sẵn sàng “chơi xấu”. Việc đăng bài bôi nhọ, dàn dựng sai lệch để hãm hại tiệm khác đã không còn là chuyện quá mới nhưng vẫn đang tiếp diễn. Điều này có thể ngăn chặn bằng cách xây dựng hình ảnh thật tốt, chú trọng trải nghiệm khách hàng để khi bị bôi xấu sẽ có người đứng ra chứng minh.
Việc mở tiệm kinh doanh gà rán xe đẩy nằm trong tầm tay, “đánh bay” mọi rủi ro nếu được thực hiện tuần tự các bước như trên. Mong rằng bạn sẽ xây dựng được mô hình như mong muốn, thu hút được lượng khách đông đảo và nhanh chóng thu hồi vốn.