10 Kinh nghiệm mở quán bán đồ ăn sáng cho người mới
Mở tiệm bán đồ ăn sáng đang là xu hướng cực trendy. Bởi có đến 80% người dân phải “nạp” gì đó vào bụng mới đủ sức đi làm, đi học. Mô hình này siêu ít vốn, nhu cầu cao, nhiều chủ tiệm đã dấn thân vào, bỏ túi hàng triệu đồng/ngày. Nếu cảm thấy hứng thú với việc mở tiệm đồ ăn sáng nhưng còn nhiều điều mơ hồ thì top 10+ bí kíp sau đây của Xe bánh mì thổ nhĩ kỳ sẽ là kim chỉ nam cho bạn.
1. Bán đồ ăn sáng thời nay với thu nhập tiền TRIỆU mỗi ngày
Chỉ cần dạo quanh các tuyến đường, hẻm nhỏ tầm 6 – 8h sáng thì không khó bắt gặp hình ảnh các tiệm đồ ăn, xe đẩy hàng rong với lượng khách lớn. Các quán tiệm bán không thiếu thứ gì, có bún, phở, súp, xôi, cháo, cơm… với giá cực hời từ 10 – 25K/ suất, ai thèm gì cũng có. Khung giờ vàng của các tiệm đồ ăn sáng chỉ kéo dài 2 – 3 tiếng nhưng không lúc nào thiếu người mua.
Theo lời bà Sáu, chuyên bán bánh mì tại Hà Thành cho hay: Tôi đã bán hơn 20 năm, mở hàng 5h sáng tới tầm 8h là hết sạch, kiếm lời được tầm 500K. Mấy năm gần đây hàng quán mọc nhiều, cạnh tranh cao nhưng lượt bán vẫn ổn định vì sinh viên, người lao động đổ về nhiều.
So với các công việc tay chân thì bán thức ăn sáng khỏe hơn nhiều. Mỗi ngày mất từ 3 – 4 tiếng nhưng lời còn nhiều hơn dân văn phòng. Với những yếu tổ như trên thì việc startup làm giàu nhanh từ mô hình này hoàn toàn khả thi..
➤➤➤ THAM KHẢO TIPS: Kinh doanh nhỏ thu lợi lớn
2. 10 kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn sáng siêu hiệu quả, lời theo ngày
Buôn bán có thuận lợi hay không phụ thuộc vào sự chuẩn bị lúc ban đầu. Đừng quên bỏ túi 10+ bí kíp sống còn được dân trong nghề chia sẻ dưới đây:
2.1 Nghiên cứu mặt hàng tiềm năng
Giữa hàng trăm món ăn như xôi, cơm, bún, cháo, phở, bánh mì… để “chốt” được mặt hàng nào tiềm năng khá đau đầu. Trước tiên, cần khảo sát người dân ở khu vực xung quanh thuộc lứa tuổi nào, có nhiều tiệm khác cạnh tranh không. Chẳng hạn, chỉ tầm 1km mà có tới 3, 4 xe bánh mì thì không nên mở, tỷ lệ tranh giành rất cao.
Ngoài ra, phải xét đến thế mạnh của chủ tiệm. Nấu được thành thạo món nào? Có gì độc đáo vượt trội hơn so với đối thủ không mới nên bán.
2.2 Tham khảo kinh nghiệm người đi trước
Đối với người chưa từng buôn bán lần nào, lo lắng thất bại nên tham khảo kinh nghiệm của người đi trước. Họ sẽ chia sẻ trải nghiệm, các bước thực hiện, 1 số vấn đề sẽ gặp phải. Bạn phải ghi nhớ và tối ưu hơn mô hình của riêng mình.
Chú ý rằng kiến thức này chỉ để tham khảo vì từng mặt hàng sẽ có hướng đi khác nhau. Đừng bê nguyên xi 100% mô hình của người khác.
2.3 Lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z
Việc lập plan buôn bán là cực kỳ quán trọng, nếu làm chỉnh chu là thành công được 70% nhưng rất hay bị lơ là. Khi lên kế hoạch, chủ tiệm sẽ list toàn bộ các hạng mục cần thực hiện. Ai làm, tốn bao nhiêu tiền, mất bao lâu thì xong… Từ đó, sẽ phân chia nguồn vốn, nhân lực tốt hơn. Không để lệch quá nhiều so với plan tổng thể đã đề ra.
Đặc biệt, cần ước tính trước các vấn đề có thể xảy ra để có phương án khắc phục, xử lý nhanh chóng nhất. 1 vài rắc rối thường gặp là không có người phụ bán, không kiếm được mặt tiền đẹp, xe đẩy đắt hơn dự kiến…
2.4 Xác định số vốn đầu tư kinh doanh
Nguồn vốn cốt lõi thường trích từ hầu bao của chủ tiệm, nếu khó khăn sẽ vay mượn thêm… Lưu ý khoản vay thường là bất đắc dĩ, không nên vượt quá 50% tổng vốn.
Ngoài ra, chủ tiệm nên soạn sẵn 1 khoản dư ra tầm 20 – 30% để dự trù, nếu có hạng mục nào phát sinh sẽ bù ngay vào.
2.5 Tìm địa chỉ mở bán hàng ăn sáng
Dù đẩy bán linh động hay mở tiệm có mặt bằng cụ thể đều cần tìm “tọa độ” đắc địa nhất, đông người qua lại vào buổi sáng mới đắt hàng. Các địa điểm được ưu tiên là trước cổng trường, tòa nhà, bệnh viện, nhà máy… nơi có hàng trăm, hàng ngàn người cần mua đồ ăn sáng.
Khi thuê mặt tiền cần xem xét kỹ kinh phí, bán tầm 100 – 200 suất/ ngày thì không nên chọn nơi giá quá cao. Hơn nữa, để có mức giá hời hơn nên cọc trước từ 6 – 12 tháng, có giấy tờ rõ ràng để tránh rủi ro về sau.
2.6 Tìm nguồn cung nguyên liệu uy tín
Lúc chọn mua thực phẩm cần chú trọng độ tươi mới, vấn đề VSATTP, giá đầu vào càng rẻ càng tốt. Chủ tiệm nên check ít nhất 2 – 3 nguồn cung, so sánh từng tiêu chí để chọn ra nơi phù hợp nhất. Nếu được nên tới tận nơi, mục sở thị hàng hóa ra sao trước khi nhập vào mới chắc ăn.
Lưu ý các loại nguyên liệu không nên nhập ồ ạt quá nhiều, ước tính xài bao nhiêu thì lấy sỉ bấy nhiêu là được. Đặc biệt, đừng vì ham rẻ mà mua hàng cấp đông, héo úa sẽ làm giảm độ ngon của thành phẩm.
2.7 Mua sắm thiết bị chế biến, công cụ bán hàng
Nhiều tiệm đồ ăn ổn áp, phục vụ tốt nhưng bán mấy năm vẫn không mở rộng được do thiếu thiết bị hỗ trợ. Chủ tiệm không nên tiếc tiền mà phải “chốt” full combo các công cụ cần thiết như: xe bán đồ ăn sáng, tủ kính, nồi chiên… để nâng cấp mô hình buôn bán.
Giá thành các loại thiết bị hỗ trợ thường chiếm tầm 40 – 60% vốn, không lệch đi quá nhiều sẽ “rút cạn” ngân sách.
2.8 Lên thực đơn thức ăn sáng đa dạng
Menu đồ ăn sáng có tới hàng trăm món, nếu chỉ bán 1 thứ duy nhất thì xác suất tiệm bị mất khách cực cao. Chủ quán nên chọn lựa ít nhất 5 – 6 món tương tự nhau để menu thêm phong phú. Chẳng hạn xôi sẽ kèm với bánh mì, bánh bao, giò chả… Thực khách tới mua muốn gì cũng có, được đổi món không lo bị ngán nên xác suất ghé ủng hộ cao hơn hẳn.
2.9 Lên chiến lược quảng bá, PR
Bước đầu nên decor thêm hình ảnh bắt mắt để lôi kéo ánh nhìn của người đi đường, khách vãng lai tò mò ghé vào ủng hộ. Kế tiếp cần đặt standee, treo biển hiệu mua 1 tặng 1, discount 20 – 30% để thu hút khách chú ý. Cuối cùng là chạy ads, thuê reviewer “bao phủ” quán tiệm trên MXH như Tiktok, Zalo, Facebook… để lôi kéo lượt người mua từ các khu vực khác.
2.10 Kết hợp hình thức bán online
Hiện nay, để bứt phá doanh thu thì 90% các quán tiệm đều liên kết với kênh online như Shopee Food, Grab…, thậm chí thuê shipper riêng. Người mua không cần vất vả tới tận nơi mà chỉ order tầm 30ph là có đồ ăn được đem tới tận tay, đóng gói kỹ càng không khác gì mua tại chỗ.
3. 4 điểm cần chú ý khi bắt đầu kinh doanh quán ăn sáng
- “Làm thân” với những người trong khu vực
Thân thiết với người dân sống trong khu vực bán sẽ giúp tiệm có 1 lượng “mối ruột” lâu dài. Vào dịp khai trương gửi phiếu mời, suất ăn thử cho mọi người. Nếu họ thấy ngon ngày nào cũng ghé ủng hộ, thậm chí giới thiệu cho bạn bè, người thân.
- Thử nghiệm kinh doanh với lượng hàng ít
Nếu lần đầu buôn bán, còn sợ lỗ thì nên đầu tư ít, chẳng hạn chỉ 30 – 50 suất/ ngày. Nếu khách đông thì tăng dần lên 70, 100, 200 suất. Nếu muốn bonus món mới vào menu cũng nên thử ngày vài suất, nếu có người ủng hộ, đánh giá ngon thì mới bán lâu dài.
- Đảm bảo quy trình chế biến sạch, ATVS
Đồ ăn ngon, sạch sẽ chính là kim bài hút khách của quán tiệm. Quyết định họ có trở lại mua lần 2, lần 3 hay không. Khi chế biến, cất trữ topping phải che chắn, đeo bao tay kỹ càng. Không để bụi bặm bám vào làm mất ATVSTP.
- Tạo điểm nhấn riêng cho quán
Cuối cùng là tạo điểm nhấn độc đáo có 1 0 2 cho quán, chẳng hạn bao bì, decal xe, vị nước sốt… Đây là thứ khi nhắc đến là người ta sẽ nhớ tới quán của bạn ngay. Không bị nhầm lẫn với bất kỳ brand nào khác.
Trên đây là các mẹo “sống còn” khi bán đồ ăn sáng, bạn có thể dấn thân vào ngay để kiếm lời, xác suất thành công cực kỳ cao.