Kinh Nghiệm Kinh Doanh Nước Ép Trái Cây Cho Người Mới Khởi Nghiệp
Với thị trường đồ uống – nước giải khát ngày càng phát triển, những năm gần đây không ít người đã lựa chọn kinh doanh nước ép trái cây làm con đường start up cho chính mình. Tuy nhiên, các cửa hàng bán nước ép trái cây mở ra thì nhiều những phải từ bỏ “cuộc chơi” sớm không hề ít. Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nước ép trái cây từ A đến Z, giúp bạn thành công,phát triển bền vững trên con đường kinh doanh này.
Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ bán nước ép trái cây
Hiện nay, các quán nước ép, xe đẩy nước ép trái cây ngày càng nở rộ trên những cung đường, tuyến phố tại những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, HCM….nhất là trong những ngày nắng nóng, oi bức thì nhu cầu tìm mua nước ép trái cây ngày càng tăng cao
Chỉ với giá từ 15.000-20.000 đồng/cốc – mức giá bình dân, phù hợp với tất cả mọi người, là bạn đã có ngay một ly nước ép cam, dưa hấu, ổi, cà rốt… nguyên chất, bổ dưỡng, thơm ngon, rất tốt cho sức khỏe.
Theo như Anh Minh (37 tuổi, Hưng Yên) chia sẻ: Trung bình mỗi ngày cửa hàng anh bán được từ 150 – 200 nước cam, bán với giá 15.000-17.000 đồng/chai, thu về mỗi ngày từ 600.000-700.000 đồng, ngày nhiều nhất lãi tới 1,5 triệu đồng.(Nguồn: https://vietnamnet.vn/)
Như vậy, có thể thấy bán nước ép trái cây đang là một xu hướng, cơ hội tiềm năng lớn dành cho những ai đang muốn khởi nghiệp làm giàu.
Kế hoạc kinh doanh nước ép trái cây “ít vốn lợi nhuận cao”
Lập kế hoạch chi tiết
Việc đầu tiên khi bạn quyết định kinh doanh nước ép trái cây đó là bạn phải có một bản kế hoạch chi tiết, trong đó nêu cụ thể tất cả các kế hoạch như:
- Thời gian dự kiến khai trương
- Liệt kê chi phí cần đầu từ
- Dự kiến lợi nhuận vòng và lỗ ra sao
- Loại hình quán nước ép trái cây bạn lựa chọn là gì
- Cần mua những dụng cụ,nguyên vật liệu, máy móc….
Dựa vào bảng kế hoạch này các bạn sẽ hình dung ra cho mình những gì cần phải làm và cần chuẩn bị gì?
Nghiên cứu thị trường kinh doanh
Rất nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh đều bỏ qua bước này vì nghĩ nó không cần thiết. Nhưng trên thực tế đây lại là bước “sơ khai” rất quan trọng.
Bởi có nghiên cứu thị trường bạn mới xác định được đâu là đối tượng khách hàng mục tiếu bạn hướng đến, hiểu rõ khách hàng của mình là ai, sở thích của họ từ đó bạn mới đáp ứng được nhu cầu chính xác nhất
Mặt khác, khi nghiên cứu thị trường bạn cũng biết được đối thủ của mình là ai? Thế mạnh và điểm yếu của họ là gì. Cũng từ đó, bạn rút ra cho mình được bài học kinh nghiệm đắt giá nhất.
Lựa chọn loại hình kinh doanh
Hiện nay, có 3 mô hình kinh doanh bán nước ép trái cây được lựa chọn nhiều nhất: cửa hàng nước ép trái cây, xe đẩy nước ép trái cây vỉa hè và bán nước ép trái cây online.
Mỗi một mô hình kinh doanh khác nhau sẽ đều có ưu và nhược điểm nhất định, chẳng hạn như cửa hàng nước ép trái cây thì cần đầu tư vốn nhiều, không phù hợp với người ít vốn. Ngược lại, bán nước ép trái cây vỉa hè thì lại vốn đầu tư thấp, dễ làm dễ bán. Còn bán nước ép trái cây online thì đòi hỏi người bán phải có thế mạnh trong quảng bá, Pr marketing…
Việc lựa chọn loại hình bán nước ép trái cây ngay từ đầu sẽ giúp định hình tất cả các khâu về sau như: đối tượng khách hàng, tìm kiếm địa điểm, trang trí, trang thiết bị và nguyên liệu….
Tìm kiếm địa điểm bán hàng
Như đã nói, lựa chọn mô hình kinh doanh sẽ quyết định đến yếu tố tìm kiếm địa điểm bán hàng. Chẳng hạn như
- Với mô hình mở cửa hàng nước ép thì nên lựa chọn các địa điểm bán hàng gần mặt đường, cơ quan, công ty, trường học…tập trung các đội tượng khách hàng tiềm năng nhất
- Với mô hình xe đẩy nước ép trái cây thì bạn nên lựa chọn các địa điểm có vỉa hè càng rộng càng tốt để vừa tiện cho khách mua hàng, vừa không bị công an phường lập biên bản
- Trong trường hợp, bạn bán nước ép trái cây online thì có thể bỏ qua bước tìm kiếm địa điểm bán hàng này nhé
Xác định số vốn đầu tư kinh doanh
Số vốn để bỏ ra kinh doanh bán nước ép trái cây thường ít hơn rất nhiều so với những mô hình kinh doanh khác. Kinh phí, vốn đầu tư sẽ tùy thuộc vào kế hoạch và ý tưởng của mỗi người.
Về cơ bản bạn sẽ cần vốn để thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu và vốn để duy trì quán trong 3 tháng đầu kinh doanh
Vì thế, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để biết mức vốn mình bỏ ra là bao nhiều và cân bằng số vốn kinh doanh cho hợp lý nhất
Chuẩn bị trang thiết bị, đồ dùng và nguyên vật liệu
Bán nước ép trái cây đầu tư trang thiết bị cũng không quá nhiều, bạn chỉ cần sắm cho mình các dụng cụ cơ bản như:
- Tủ bán nước ép trái cây hoặc xe đẩy bán nước ép trái cây
- Máy xay sinh tố, máy ép
- Tủ lạnh, tủ mát
- Các loại cốc, ly, thìa, ống hút
- Các nguyên liệu làm nước ép trái cây: hoa quả tươi …
Để tìm và mua được các thiết bị, đồ dùng, nguyên liệu đảm bảo, giá tốt thì bạn nên tìm hiểu và liên hệ trước với các nhà cung cấp uy tín
Học ngay công thức làm nước ép trái cây ngon
Để thành công và cửa hàng đông khách thì chất lượng nước ép phải đứng đầu bảng. Bạn phải đảm bảo nước ép trái cây của bạn tươi ngon, sạch sẽ, tốt cho sức khỏe. Công thức pha chế nước ép của bạn không lẫn vào đầu được. Khách mua hàng uống một lần sẽ nghiền và trở thành đối tượng khách hàng trung thành của bạn
>>> Bạn có thể tham khảo ngay: cách làm nước ép trái cây để bán bao ngon và hấp dẫn!
Muốn làm được điều đó thì việc chuẩn bị nguyên liệu, công thức pha chế hay người pha chế… là rất quan trọng. Vì vậy hãy chú trọng đến khâu này nếu muốn chất lượng nước ép của bạn tuyệt vời nhé.
Lên menu và định giá bán
Nếu bạn thực sự có “thiên phú” có duyên với nghề này thì có thể sáng tạo và phong phú menu bán hàng, đồ uống nước ép đa dạng, giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn. Ngược lại, nếu bạn chưa thực sự giỏi trong vấn đề này thì không nên tham lam quá nhiều loại nước ép, mà hãy tập trung vào các loại nước ép chính để hấp dẫn khách hàng
Từ thực tế, kinh nghiệm bán nước ép trái cây thì giá thành sản phẩm này dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/cốc (đối với mô hình bán vỉa hè) và từ 30.000 – 50.000 đồng/cốc (đối với cửa hàng)
Tuyển dụng và đào tạo nhân sự
Đối với loại hình kinh doanh nước ép trái cây thì số lượng nhân viên không cần có nhiều bởi đây là mô hình vốn ít lợi nhuận cao. Tuy theo mô hình kinh doanh bạn có thể cần 1 – 3 người công sực để hỗ trợ bạn trng việc bán hàng.
Ngoài ra việc đào tạo nhân sự – nhân viên bán hàng cũng rất quan trọng. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cả về phong cách phục vụ lẫn lĩnh vực pha chế sẽ giúp cửa hàng của bạn thu hút được nhiều khách hơn.
Chuẩn bị giấy phép đăng ký kinh doanh
Hiện nay có rất nhiều người thắc mắc rằng kinh doanh nước ép trái cây có cần giấy phép kinh doanh không và thậm chí có rất nhiều cửa hàng mở ra mà không hề đăng ký giấy phép kinh doanh bán hàng
Tuy nhiên, thực chất theo đúng quy định của pháp luật thì dù là hình thức kinh doanh gì cũng đều phải có các giấy tờ kinh doanh cần thiết.
Và kinh doanh nước ép trái cây thì bạn sẽ cần chuẩn bị hai loại giấy phép kinh doanh và giấy vệ sinh an toàn thực phẩm để khi cơ quan chức năng kiểm tra không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cửa hàng.
Quảng bá, PR cửa hàng
Khâu cuối cùng có lẽ chính là quảng bá thương hiệu, cửa hàng nước ép trái cây của bạn. Đây là một khâu quan trọng trong giai đoạn đầu mới khai trương quán.
Bạn có thể tận dụng các kênh quảng bán online như facebook, zalo hay instagam….để quảng bá rộng rãi đến nhiều người và nhiều đối tượng biết đến.
Hoặc bạn có thể phát tờ rơi xung quanh địa điểm vui chơi, trường học, công ty, những địa điểm đông dân cư..để quảng bá cho cửa hàng
Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thêm một số chương trình quà tặng khuyễn mại nhân ngay khai trương như: mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, freeship… liên kết với một số đơn vị đặt đồ uống trực tuyến như now, grapffood, goviet
Một số điều bạn cần tránh nếu không muốn mất khách
Hầu hết, 80% các cửa hàng kinh doanh nước ép trái cây ế ẩm, thua lỗ, vắng khách, khách hàng không quay lại là do chất lương phục vụ kém, mắc phải một số sai lầm sau đây
Phục vụ chậm
Bất cứ khách mua hàng nào đều cảm thấy bực mình và không hài lòng khi phải chờ đợi lâu. Chính vì thế, tránh việc khách hàng phải chờ là 1 trong những bí quyết kinh doanh nước ép trái cây hiệu quả. Và tình trạng này thường xảy ra khi cửa hàng đông khách.
Một số cách để bạn có thể khắc phục được điều này đó là
+ Luôn sẵn sàng bổ sung nhân sự phục vụ khi quán đông khách
+ Cung cấp các hoạt động dịch vụ khác khi khách phải chờ đợi
+ Mời khách 1 ly nước mát trong khi chờ đợi
Vấn đề vệ sinh
Một vấn đề nữa, khiến thực khách cảm thấy có chịu đó là ly cốc đựng đồ uống không sạch sẽ. Vì thế, bạn nên xem và kiểm tra lại các cốc ly xem đã sạch hay chưa trước khi làm đồ uống cho khách
Mang và đưa nhầm đồ uống cho khách
Việc đưa hay mang nhầm đồ uống, nước ép trái cây khác cũng sẽ gây tâm lý khó chịu và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong kinh doanh. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên ghi lại oder của khác để tránh tối đa tình trạng mang nhầm
Chất lượng phục vụ và đồ uống không tốt, không đảm bảo
Đã kinh doanh buôn bán thì như “làm dâu trăm họ”, dù đúng dù sai thì khách hàng vẫn luôn là thượng đế. Vì vậy, hãy phục vụ bằng chính sự nhiệt tình nhất, luôn cởi mở, tười cười chào đón khách
Đồng thời, bạn cần chú ý đến chất lượng đồ uống phải đảm bảo tươi sạch, đẹp mắt nhất. Có như vậy khách hàng mới nhớ và quay lại với bạn lần tiếp theo
Trên đây là tất cả những kinh nghiệm kinh doanh nước ép trái cây hoạt động hiệu quả. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn có thể lập một kế hoạch phù hợp nhất. Chúc bạn sớm thành công trên con đường kinh doanh nước ép trái cây đầy lợi nhuận này.