Bán Bánh Mì Online: Chuyển đổi cao, Thu nhập “Khủng”
Tìm hiểu về bán bánh mì online mà chưa có nguồn nào tham khảo thì xem ngay bài viết sau. Xe bánh mì Doner Quang Huy đã tổng hợp lại những kinh nghiệm cần- phải- có. Trước hết cần phân tích rõ ràng về thị trường này, lợi thế thực tế liệu có lớn?
1. Bán bánh mì online và 4 ưu điểm so với bán trực tiếp
1.1 Thủ tục mở bán đơn giản
Kinh doanh online cần có sự minh bạch rõ ràng, nhưng không nhiều thủ tục như bán trực tiếp. Chủ quán sẽ lược bớt được kha khá giấy tờ như thuê mặt bằng.
Chỉ cần xe inox đẩy bán bánh mì tiết kiệm diện tích đặt để nguyên liệu, công cụ dụng cụ,… Tất nhiên, dù không có những văn bản kể trên nhưng việc bán hàng phải chính đáng.
1.2 Tiết kiệm nguồn vốn kinh doanh
Mở bán bánh mì online còn tối ưu ngân sách đầu tư nhờ sở hữu 3 KHÔNG:
- Không cần mua bàn ghế
- Không thuê mặt bằng
- Không cần decor, trang trí cửa tiệm
Những hạng mục này kể ra thì có vẻ nhỏ nhưng đều là những chi tiêu ngốn nhiều tiền. Mở quán mà không có kế hoạch hợp lý thì bội chi do những việc này là vấn đề thường xuyên. Bán trực tuyến giảm bớt được những chi tiêu quá đà như vậy, tiết kiệm x3 lần.
1.3 Phù hợp xu thế hiện đại
Nhiều mặt hàng hiện nay có số lượng đặt online khá lớn. Đồ ăn nói chung, bánh mì nói riêng không ngoại lệ chút nào. Đó cũng chính là lý do mà các hàng quán truyền thống cũng phải chuyển đổi số, bán trực tuyến dần dần. Chỉ cần ngồi 1 chỗ, những chiếc bánh nóng giòn đúng như ý muốn sẽ được ship đến tận nơi.
1.4 Chủ động hơn trong kinh doanh
Việc bán bánh online còn biến chủ quán thành người đa nhiệm, đồng thời làm được nhiều việc. Vì không phải canh cánh trông quán, trực chờ đón khách mọi thời điểm.
✔️✔️✔️ PHẢI XEM: Kinh nghiệm bán bánh mì thịt
2. Kinh nghiệm bán bánh mì online chuyển đổi cao, doanh thu khủng
2.1 Nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu
Khả năng tiếp cận của phương thức bán Online rộng, nhưng vẫn cần xác định tệp khách chủ chốt. Xác định đúng định hướng mới có thể lập kế hoạch đúng. Bám sát plan mới thực hiện được các công việc tiếp theo 1 cách trơn tru.
2.2 Tạo dựng kênh/ gian hàng online
Cần xây dựng “sân chơi” để giao lưu, tiếp cận KH nhanh, mạnh mẽ hơn. Kênh bán có thể chính là trang cá nhân trên MXH, tận dụng vòng bạn bè có sẵn. Hoặc lập trang riêng, thường xuyên đăng bài về thực đơn, giới thiệu chi tiết món ăn. Tạo sự kết nối liên tục với người mua bằng cách phản hồi tin nhắn, đơn đặt hàng chuyên nghiệp.
2.3 Học cách làm bánh mì ngon để bán
Nếu tự cung, tự cấp được vỏ bánh thì dễ tạo dấu ấn hơn cho cửa tiệm. Nhập từ bên khác cần test chất lượng mỗi ngày, chọn nơi có kinh nghiệm lâu năm. Bán topping gì thì phải học cách làm món đó cho thật ngon, tạo điểm nhấn đặc biệt.
Ví dụ: Chọn topping pate thì phải nghiên cứu công thức kỹ lưỡng. Khó mà qua mặt được mấy quán pate truyền thống lâu đời nếu không bỏ tâm sức.
2.4 Lên menu đa dạng, hấp dẫn
Lợi thế của hình thức bán online chính là thời gian dư dả, nên tận dụng để đầu tư vào thực đơn. Khi đăng tải hình ảnh món ăn, đồ uống cần phân nhóm rõ ràng.
Ví dụ như bánh mì dài, bánh mì tròn, bánh mì tam giác kẹp thịt,… Dùng thịt gà, bò, heo, pate, trứng,… Phân loại chi tiết và đặt những cái tên thú vị, tạo sự tò mò là cách khá hay để gây ấn tượng.
2.5 Cân đối mức giá cạnh tranh
Không chỉ hình thức mà giá bán cũng tác động nhiều tới dự định mua hàng. Ngoài việc update menu, hình ảnh thực tế của SP liên tục thì giá bán cần nhất quán. Nên tham khảo đối thủ trước, tính toán giá thành sao cho có lãi mà vẫn cân bằng với thị trường. Đặc biệt, hương vị, chất liệu, topping trong bánh đều phải tương xứng với giá trị.
2.6 Góp nhặt review, đánh giá của KH
Có khá nhiều ý tưởng hay ho để kêu gọi nhận xét của thực khách về món ăn.
- Gửi tin nhắn theo số điện thoại với những lời nhắn dễ thương
- Gửi card cảm ơn kèm thông điệp đánh giá theo đơn hàng
- Tích cực trả lời tin nhắn, review của khách với phong cách lịch sự, dí dỏm thì càng hay.
Nhận được nhiều rate tích cực thì thương hiệu sẽ xuất hiện trong mục recommend của app. Đó là cách làm thương hiệu nổi bật hơn, không tốn kém nhiều chi phí hay thời gian.
2.7 Cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ
Bán online thì không cần quan tâm tới chất liệu dịch vụ là 1 tư tưởng sai lầm. Tuy không tiếp xúc trực tiếp với thực khách nhưng thông qua khâu đóng gói, giao hàng,… vẫn thể hiện được. Dịch vụ còn được thể hiện qua cách trả lời những tin nhắn, review mà KH để lại. KH đánh giá rất cao những bên bán có bao bì xanh mát, thân thiện, bánh, trà được giữ đúng nhiệt độ.
2.8 Triển khai kế hoạch PR, marketing
Công việc này sẽ dễ dàng thực thi hơn nếu đã có page hoặc website bán hàng trước đó. Đăng bài quảng bá thực đơn, đồng thời chi tiền cho việc chạy quảng cáo,… Dễ dàng thu hút được những thực khách tiềm năng, có quan tâm tới món ăn.
Ngoài ra, nên add thêm các ưu đãi bằng hình thức giảm giá, bán combo, hoặc tặng món tùy theo ngân sách. Sử dụng đánh giá của những thực khách trước đó làm tư liệu PR cũng là cách thường được dùng. Tăng sự uy tín lại tiếp nhận thêm nhiều ý kiến khách quan hơn.
3. 3 TIP bán bánh mì online bền lâu, thu lời cao mỗi ngày
3.1 Chọn nền tảng bán hàng phổ biến
Thực tế thì có khá nhiều sàn TMĐT nhưng chỉ có 1 số phổ biến, tiện lợi với người Việt. Vì thế chọn được nền tảng nổi bật để làm công cụ sẽ tạo được lợi rất lớn. Ngoài các app còn MXH như Facebook, Zalo, Instagram,… hoặc lập website sẽ chuyên nghiệp hơn. Chọn cách nào cũng phải xác định tệp KH mục tiêu, vì lượng người dùng app, MXH cũng phân theo độ tuổi.
3.2 Tuân thủ các quy tắc bán hàng
Dù không tiếp khách ăn tại chỗ nhưng công cụ chế biến, gian bếp,… vẫn phải đảm bảo ATVSTP. Những quy tắc như PCCC, nước sạch,… cũng cần chú trọng – Tương tự như khi mở quán bán hay phục vụ khách ăn tại chỗ. Bán online không phải là lý do để chủ quán lơ là đi mục đích chính yếu. Cần phải xin phép BQL để thực hiện kinh doanh tại gia thì phải thực hiện đúng quy trình.
3.3 Đảm bảo chất lượng món
Bán online kéo theo rất nhiều công cụ đánh giá dành cho KH nên cần cẩn trọng hơn cả. Vì cả khâu đóng gói, chất lượng món ăn, shipper,… đều trở thành tiêu chí để review. Chỉ có đồ ăn ngon, chất lượng từ bản chất mới thực sự giữ được chân KH.
Bán bánh mì online chuẩn xác là cách thức bán rất đáng cân nhắc, mà giờ đã dễ triển khai hơn nhiều. Hy vọng bài viết đã tiếp thêm quyết tâm khởi nghiệp cho các cá nhân đang nung nấu dự định.