Bán đồ ăn vặt online có lời không? 10+ kinh nghiệm thành công
Bán đồ ăn vặt online đang là một trong những mô hình kinh doanh “hốt bạc” trong thời đại mới. Vậy, đâu là kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả, hái ra tiền trong tình hình hiện nay? Theo dõi tiếp bài viết dưới đây cùng xebanhmithonhiky.vn để có được câu trả lời nhé.
1. Kinh doanh đồ ăn vặt online – xu thế mới, “cây rụng tiền” mới
Kinh doanh đồ ăn vặt online mặc dù đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm trước nhưng những năm trở lại đây bỗng trở nên hot trend và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không những thế, mô hình này ngày càng trở nên được ưa chuộng từ sau đại dịch Covid.
Ngoài ra, lựa chọn kinh doanh đồ ăn vặt theo hình thức online chỉ đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu ít vì giảm thiểu được các loại chi phí như: Thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua xe bán đồ ăn vặt, mua bàn ghế, đồ decor,… Nếu biết tận dụng tốt cơ hội, đây sẽ là “mỏ vàng không đáy” trong ngành F&B cho dân kinh doanh.
Một số ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh đồ ăn vặt online, cụ thể:
- Tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh ban đầu
- Tệp khách hàng mục tiêu phong phú, đa dạng
- Khả năng tiếp cận cao tới đông đảo khách hàng
Chính vì thế mà nhiều mô hình kinh doanh đồ ăn vặt online đã phát triển mạnh mẽ, mang về hàng nghìn đơn mỗi ngày, cùng với đó là lợi nhuận không hề nhỏ. Có thể dự báo, trong vài năm tới, đây sẽ là xu hướng mới của thị trường, là “cây hái tiền” của dân kinh doanh trong thời đại số.
2. Kinh nghiệm bán đồ ăn vặt online hiệu quả, thu lời “phút mốt”
Mặc dù là xu hướng kinh doanh hot nhưng nếu bạn nhảy vào thị trường mà không có kiến thức, kinh nghiệm, sự thực chiến của những người đi trước thì dù là mô hình “hốt bạc” bạn cũng khó có thể mang về lợi nhuận. Dưới đây, hãy cùng chúng tôi bật mí 10 kinh nghiệm bán hàng ăn vặt online hiệu quả nhất:
2.1 Xác định mặt hàng bày bán
Việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là lựa chọn được loại sản phẩm bạn quyết định sẽ bán online. Thị trường đồ ăn vặt có hàng trăm sản phẩm khác nhau từ chế biến sẵn đến đóng gói,… Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với mô hình kinh doanh online hay hình thức đóng đơn, vận chuyển.
Bên cạnh đó, việc xác định sản phẩm có thể vận chuyển dễ dàng sẽ đảm bảo chất lượng của sản phẩm tới tay người tiêu dùng, nâng cao uy tín thương hiệu. Bạn cũng có thể lựa chọn nhiều mặt hàng bày bán để làm phong phú menu nhưng đừng quên làm nổi bật sản phẩm chính, khiến nó trở thành best seller, thành signature thương hiệu của bạn mỗi khi khách hàng nhớ về.
2.2 Phác họa chân dung thực khách
Sau khi xác định được sản phẩm bán, để quá trình tiếp cận khách hàng hiệu quả, bạn phải vẽ ra được chân dung khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của mình. Việc này rất quan trọng bởi nó quyết định bạn có đang xác định đúng nhu cầu và mong muốn của họ hay không, sản phẩm của bạn có phải là giải pháp hữu hiệu cho những nhu cầu đó.
Không những thế, khi khắc họa được tệp khách hàng mục tiêu, bạn có thể đưa ra được nhiều chiến lược marketing hiệu quả, đánh đúng vào insight khách hàng, từ đó góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng hiệu quả bán hàng.
2.3 Chuẩn bị đủ nguồn lực kinh doanh
Một kinh nghiệm giúp bạn có “sống sót” được trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào đó hay không là sự chuẩn bị đủ về nguồn lực. Nguồn lực ở đây bao gồm cả nguồn lực về vật chất và nguồn lực về tinh thần.
Về vật chất, bạn cần một số vốn phù hợp để thực hiện tốt các kế hoạch, một nguồn lực giao hàng đủ mạnh để đáp ứng được thời gian giao hàng cũng như giữ được tốt chất lượng sản phẩm,…
Ngoài vật chất, nguồn lực về tinh thần như kiến thức, ý chí,… cũng đóng vai trò quan trọng, một tinh thần vững vàng, không dễ lay động sẽ giúp bạn vững bước trên con đường đã chọn, tin tưởng vào những quyết định của bản thân. Một kho tàng kiến thức chuyên môn sâu sắc về ngành hàng, thị trường của sản phẩm đồ ăn vặt mà mình đã lựa chọn để có được kế hoạch phù hợp,…
2.4 Xây dựng nền tảng bán trực tuyến
Với sự bùng nổ của internet trong những năm gần đây, nhà nhà, người người đều truy cập mạng xã hội mỗi ngày. Vì thế, một nền tảng bán hàng trực tuyến sẽ giúp bạn tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là tệp khách hàng đang có nhu cầu mạnh mẽ về sản phẩm của bạn.
Bạn có thể thành lập Fanpage, Website hay thậm chí phát triển app bán hàng cho thương hiệu riêng của bạn. Không những thế, chi phí quảng cáo trực tuyến được đánh giá rẻ hơn rất nhiều so với quảng cáo truyền thống thông thường, điều này giúp bạn giảm thiểu tối đa chi phí.
2.5 Lên menu và định giá thực phẩm
Với mô hình kinh doanh đồ ăn vặt online, bạn có thể kết hợp đa dạng các sản phẩm bao gồm cả đồ ăn và thức uống để lên được một menu phong phú và hấp dẫn. Với menu đa dạng, định giá sản phẩm rõ ràng sẽ giúp cho khách hàng thuận tiện trong quá trình ra quyết định mua.
Định giá sản phẩm rất quan trọng, nó quyết định đến sự tồn vong của bất cứ mô hình kinh doanh nào. Giá sản phẩm có thể bao gồm các chi phí như chi phí sản xuất, chi phí phát sinh, hao phí,..
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng chiến lược giá thấp để thu hút khách hàng ở giai đoạn đầu hoạt động. Sau đó có thể nâng dần mức giá để đảm bảo nguồn vốn và lợi nhuận mong muốn.
2.6 Cập nhật các xu hướng mới
Thời đại công nghệ với tốc độ đào thải không ngừng nghỉ, nếu bạn không bắt trend để theo kịp thị trường, bạn sẽ đánh mất nhiều cơ hội kinh doanh tốt. Có những xu hướng hôm nay đang “gây bão” cả cộng cồng nhưng ngày mai có thể đã lụi tàn và không ai nhớ tới…
Vì vậy, để cập nhật được nhiều trend mới, bạn phải cực kỳ am hiểu thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh, để trở thành người tiên phong, đi đầu. Nếu tạo ra được một trend mới, lợi nhuận đem về cho mô hình kinh doanh của bạn sẽ rất khủng.
2.7 PR quảng bá quán rộng rãi
Ngày nay, với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, nếu mô hình kinh doanh của bạn không nổi, bạn có rất nhiều cách để truyền thông khiến nó trở thành “tâm điểm” của cả thị trường.
Như booking review, chạy quảng cáo trên đa nền tảng, lên short video và biến nó trở nên “viral”,… sẽ giúp bạn mở rộng được tệp khách hàng không nhỏ, khiến nhiều người biết đến quán của bạn hơn, từ đó tăng trưởng doanh thu một các nhanh chóng.
2.8 Liên kết với các app giao đồ ăn
Cùng với sự phát triển của mô hình kinh doanh đồ ăn vặt online, là sự bùng nổ của các app giao đồ ăn như: Shopee food, GoFood, Grab food,…Khi liên kết với những thương hiệu này, bạn sẽ đảm bảo được nguồn lực và thời gian giao hàng, đồng thời nhận được mức phí hợp lý hơn thuê ngoài khá nhiều.
2.9 Chăm sóc khách hàng chu toàn
Chăm sóc khách hàng chu toàn là một ưu điểm nổi bật giúp khách hàng có lựa chọn mua hàng ở quán bạn hay không. Thậm chí những chính sách hậu mãi tuyệt vời còn biến họ trở thành khách hàng trung thành của quán mỗi khi có nhu cầu về dòng sản phẩm đó.
Chỉ bằng những việc nhỏ như giải đáp thắc mắc về sản phẩm nhanh chóng, tung ra nhiều voucher giảm giá khi mua hàng, hỗ trợ miễn phí vận chuyển,… Bạn có thể giữ chân được khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
2.10 Không ngừng cải tiến dịch vụ
Cuối cùng, bạn cần nâng cấp, cải tiến dịch vụ không ngừng, để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đó có thể là sự tận tình của nhân viên chăm sóc khách hàng, tốc độ giao hàng của shipper, sự đặt hàng nhanh chóng thông qua app bán hàng hoặc hotline,… Điều đó sẽ giúp mô hình kinh doanh của bạn không những tồn tại mà còn phát triển lớn mạnh trong tương lai.
Như vậy, có thể thấy mô hình kinh doanh mặt hàng đồ ăn vặt online sẽ là xu hướng trong vài năm tới. Hy vọng, với 10 kinh nghiệm bán đồ ăn vặt online hiệu quả, hút khách mà chúng tôi chia sẻ trên, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực độc đáo này.