10 Kinh nghiệm kinh doanh nước ép trái cây siêu lợi nhuận
Bài viết dưới đây sẽ lật mở mọi bí mật kinh doanh nước ép trái cây của những cửa tiệm đình đám nhất. Bạn hãy lưu lại những gì xebanhmithonhiky.vn chia sẻ, áp dụng cho hàng quán của mình nhé!
1. Kinh doanh nước ép trái cây – ý tưởng khởi nghiệp đầy tiềm năng
So với các món ăn đường phố như: bánh mì, xôi, bánh bao, bánh tráng nướng,… thì nước ép trái cây là mặt hàng ra đời sau. Tuy vậy, cơ hội ăn nên làm ra từ ý tưởng buôn bán này lại vô cùng tiềm năng. Bạn có thể nhìn rõ điều đó thông qua 1 số dấu hiệu chỉ điểm sau:
- Thứ nhất là không có nhiều đối thủ đáng gờm để so kè cùng bạn trong đường đua về doanh số.
- Thứ hai, đây là đồ uống hợp xu hướng, healthy và đem đến nhiều tác dụng tích cực (giảm cân, đẹp da, giải độc). Được rất nhiều người yêu thích và có nhu cầu lựa mua.
- Thứ ba, trái cây miền nhiệt đới vô cùng đa dạng với “7749” lựa chọn phù hợp, giá thành nguyên liệu cũng cực phải chăng. Trong khi đó, giá niêm yết của đồ uống lại không phải hạng xoàng. Nhờ vậy, cơ hội sinh lời từ mô hình này là rất đáng nể.
2. Kinh nghiệm kinh doanh nước ép trái cây thu nhập hơn TRIỆU/ngày
2.1 Chuẩn bị đủ vốn lập nghiệp
Có 1 sự thật không cần bàn cãi là chỉ có thể kinh doanh khi đã xoay sở đủ số vốn theo dự trù ban đầu. Khi thiếu hụt tài chính, chặng đường khởi nghiệp sẽ cực lận đận vì không setup đủ trang thiết bị. Hoặc chuẩn bị đủ nhưng sơ sài, thiếu điểm nhấn, làm cản trở kinh doanh.
Vậy nên trước khi bắt đầu, chủ tiệm cần đảm bảo xoay sở đủ tiền cho khâu mua sắm ban đầu – Thời điểm mà công việc chưa vào guồng, lời lãi sinh ra còn chưa đủ bù chi phí đầu vào.
2.2 Xác định tệp khách trọng tâm
Việc xác định tệp khách hàng trọng tâm là nhằm 2 mục đích:
- 1 là lên menu và tạo hình món chuẩn theo khẩu vị của đối tượng đang xét.
- 2 là design hàng quán theo style của họ.
Như vậy khả năng tương tác và cơ hội bán hàng mới tăng lên. Ví dụ, nếu hướng đến đối tượng là người trẻ, dùng nước ép để giải khát, giảm cân thì hãy chọn menu tương thích với nhu cầu này. Bên cạnh đó, đừng quên decor hàng quán và lên món sao cho thật trendy, bắt mắt.
2.3 Chọn điểm bán thích hợp
Điểm bán thích hợp cần phải hội tụ những tiêu chí quan trọng sau:
- Nằm ở nơi đông dân cư, đặc biệt tỉ lệ bắt gặp KH tiềm năng là cực cao
- Tọa lạc ở địa thế vàng, góc view đẹp và không khuất tầm mắt người đi đường.
- Có mặt bằng rộng rãi, khách dễ tiếp cận, có chỗ để xe rộng rãi và không phải trả thêm phí
- Phí mặt bằng phải chăng và có thể thuê mướn lâu dài
2.4 Trang trí quán nổi bật, thu hút
Cảm tình ban đầu chủ yếu đến từ hình thức bên ngoài của cửa tiệm, cách bạn truyền đạt ý tưởng kinh doanh trong từng chi tiết decor.
Vậy nên, để gia tăng sự tương tác với khách, hãy dành nhiều tâm huyết cho khâu trang trí bảng biển, decal. Đảm bảo chúng phải thực sự nổi bật trước đám đông, thu hút sự chú ý của người qua lại. Khiến họ càng ngày càng cảm thấy tò mò, nảy sinh nhu cầu mua hàng.
➥➥➥ XEM THÊM: Cách trang trí xe nước ép trái cây
2.5 Đầu tư công cụ chế biến & bày bán
Dù kinh doanh theo hình thức cố định hay lưu động thì xe bán nước ép cũng là công nhất định phải có. Phương tiện này có thiết kế nhỏ gọn, setup đủ linh kiện hỗ trợ nên có thể đảm nhiệm nhiều vai trò: chế biến, trưng bày, cất trữ, truyền thông và hỗ trợ bán hàng.
Ngoài gợi ý trên, với mô hình kinh doanh truyền thống, bạn còn cần trang bị thêm bàn ghế, ly cốc, điều hòa, quạt máy,… và chú ý đảm bảo tính đồng bộ về màu sắc, vật liệu để gia tăng tính chuyên nghiệp cho hàng quán.
2.6 Nghiên cứu menu nước ép theo mùa
Các loại trái cây thường xuất hiện theo mùa và quay vòng hết năm này qua năm khác. Nếu nương theo điều này để linh động trong việc xây dựng menu thì vừa có lợi về chi phí (giá nguyên liệu chính vụ bao giờ cũng rẻ hơn), vừa có thể đáp ứng được thị hiếu số đông.
Cùng với điều này, bạn cũng đừng quên đa dạng hóa menu để khách có thể dễ tìm ra mặt hàng phù hợp với khẩu vị riêng. Nếu nương theo hướng dẫn này, đảm bảo ở bất kỳ thời điểm nào trong năm bạn cũng không bao giờ thiếu khách.
2.7 Thuê nhân viên thời vụ
Nước ép trái cây thường sẽ đắt hàng hơn vào mùa xuân hè và bán chậm hơn vào mùa đông. Trong 1 ngày, đồ uống này cũng được mua nhiều hơn vào khung giờ từ trưa đến chiều. Bạn hãy dựa vào thực tế này để thuê nhân viên thời vụ sao cho tiết kiệm chi phí bỏ ra mà vẫn đáp ứng được nhu cầu kinh doanh.
2.8 Tối ưu chất lượng dịch vụ
Chất lượng dịch vụ được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm cả hương vị món, độ VSATTP và phong cách phục vụ khách hàng. Và để làm được điều này thì cần chú trọng đến 3 vấn đề cốt lõi sau:
- Dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi để tối ưu hương vị món. Tích cực học hỏi, tham gia các khóa học và không ngại thử sai. Đó là cách duy nhất để tạo ra sự khác biệt so với đám đông.
- Luôn tận tình, chu đáo và nhẹ nhàng với khách hàng, kể cả khi khách là người gây ra lỗi. Nếu có nhiều nhân viên thì phải quán triệt điều này trước khi giao việc cho họ.
2.9 Quảng bá, marketing cho quán
Bạn sẽ mãi là “cá con”, chẳng thể vươn mình ra biển lớn nếu không đầu tư mạnh vào truyền thông, quảng cáo. Mục đích của việc marketing là lan tỏa hình ảnh, sức ảnh hưởng, điều hướng lựa chọn của KH.
Trong thời gian đầu,có thể quảng bá theo hình thức offline (tối ưu biển hiệu, decal, standee,…). Sau đó, hãy lập fanpage riêng, tích cực update hình ảnh bán hàng hằng ngày. Khi đủ tiềm lực có thể chạy quảng cáo đa kênh để tăng tốc và tạo ra sự bứt phá về mặt doanh số.
2.10 Kết hợp bán nước ép online
Kinh doanh online là lựa chọn cực “ngon ăn” trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Bạn chẳng cần phải phải mỏi miệng hay chạy loanh quanh để chào hàng. Chỉ cần up hình ảnh nét căng về món nước ép hoàn thiện, các khuyến mãi đi kèm.
“Chất” hơn là video quay cận cảnh quá trình lên món vệ sinh, chuyên nghiệp cỡ nào là khách hàng sẽ ủng hộ rầm rầm. Lưu ý, khi kinh doanh online, nếu “bắt sóng” tốt với KH tiềm năng thì số lượng đơn hàng sẽ tăng đột biến. Khi đó, hãy đảm bảo rằng hàng quán của bạn đủ năng lực để hoàn thành tốt những đơn hàng này.
3. Mở quán bán nước ép trái cây không nên bỏ qua 3 góc khuất sau
- Nguyên liệu kém chất lượng
Cụm từ “không đảm bảo” ở đây được hiểu theo 2 nghĩa. 1 là không đáp ứng được tiêu chí sạch sẽ, tươi ngon; 2 là không đủ để cung cấp cho nhu cầu của hàng quán. Và để đối phó với điều này, hãy chú trọng đến 3 điểm quan trọng.
Thứ nhất là sàng lọc kỹ càng trước khi chốt một đơn vị hợp tác. Thứ hai là đưa ra những cam kết cụ thể trong bản hợp đồng ký kết về những tiêu chí cần tối ưu. Cùng với đó là vạch rõ trách nhiệm cho cả 2 bên nếu sự cố xảy ra. Thứ ba là “thủ sẵn” phương án thay thế nếu chẳng may sự cố ập đến (1 đơn vị cung ứng dự phòng).
- Cạnh tranh “không đẹp” từ đối thủ
Sự cạnh tranh sẽ giúp các đối thủ ngày càng hoàn thiện hơn. Nhưng cạnh tranh không lành mạnh đôi khi có thể “đục ruỗng” cả 1 ngọn núi lớn. Để ngăn ngừa rủi ro này, trước hết cần phải làm tốt mọi phương diện để những kẻ tiểu nhân không tìm ra sơ hở.
Cùng với đó, thắt chặt khâu quản lý thông tin khách hàng để đối tượng đặt điều, dựng chuyện không có cơ hội thể hiện. Muốn vậy, nên setup phần mềm quản lý chuyên nghiệp, lắp đặt camera. Đặc biệt, trao thẻ thành viên cho KH thân quen để tạo ra dấu hiệu nhận diện của thương hiệu.
- Thời tiết mưa nắng bất thường
Trong những ngày thời tiết không thuận lợi, việc duy trì sức bán hàng như bình thường là điều không tưởng. Nếu dự trù không tốt thì 1 là không bán được hàng, 2 là tốn kém phí nguyên liệu. Vậy nên, trong điều kiện đặc thù này, chủ tiệm chỉ nên mua sắm lượng nguyên liệu bằng 1/2 hoặc 1/3 mức bình thường.
Ưu tiên những loại quả có thể để được sang ngày hôm sau. Đặc biệt, khi khách order mới xay ép chứ không làm trước để tránh gây lãng phí.
Kinh doanh nước ép trái cây sẽ là “mỏ vàng” nếu áp dụng những kinh nghiệm đắt giá trên trong quá trình khởi nghiệp. Vậy thì còn đợi gì mà chưa bắt đầu ngay và luôn?