8 kinh nghiệm bán cá viên chiên: Dễ triển khai, Hiệu quả #1
Bán cá viên chiên là mô hình kinh doanh cực “ngon lành cành đào” vì nhu cầu tiêu thụ cực lớn và số vốn đầu tư thì không đáng kể. Và nếu bạn muốn bắt đầu thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm “xương máu” được phân tích chi tiết trong bài viết sau.
1. 8 kinh nghiệm bán cá viên chiên được “truyền thừa” từ các bậc thầy
Khi bạn có điểm tựa về vốn, lại có trong tay 8 kinh nghiệm “chất lừ” dưới đây thì cơ hội thành công khi kinh doanh cá viên chiên sẽ cao chạm nóc.
1.1 Nghiên cứu nhu cầu tiêu thụ tại nơi bán
Khi kinh doanh, nếu bạn không phân tích thị trường để đánh giá nhu cầu tiêu thụ tại nơi bán thì xem như đã thất bại phân nửa. Nên nhớ dù món ăn có hấp dẫn nhường nào mà NTD không “thèm khát”’ chúng, lượng KH tiềm năng ở mức lẹt đẹt thì cũng “không ăn thua”.
Chính vì vậy, nếu muốn ăn nên làm ra thì trước hết bạn hãy khảo sát xem ở khu vực mà mình dự tính KD có nhu cầu tiêu thụ thế nào. Nếu nhu cầu cao, thị trường sầm uất thì có thể tiến tới. Trong trường hợp chẳng có mấy người quan tâm đến mặt hàng này thì tốt nhất nên tìm đến điểm bán khác tiềm năng hơn.
1.2 Lên kế hoạch mở bán cá viên chi tiết
Để khởi nghiệp thành công, bạn không chỉ cần điểm tựa về vốn mà còn cần cả điểm tựa về chiến lược, lộ trình cho chặng đường KD lâu dài.
Về bản chất, đó chính là bản kế hoạch, nơi hiển thị đầy đủ con đường chinh phục các mục tiêu, công cụ giúp hiện thực hóa điều đó.
Khi có plan chi tiết, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì ở từng giai đoạn khác nhau. Chặng đường tiến thân sẽ luôn đi đúng hướng, không bị dẫn dắt sai lệch.
Đặc biệt trong bản kế hoạch còn có những giải pháp đối phó với tình huống phát sinh. Nhờ vậy chủ KD có thể tránh được những bỡ ngỡ, giải quyết nhanh gọn, hiệu quả đối với các vấn đề nằm ngoài mong đợi.
1.3 Dự trù ngân sách, vốn liếng kinh doanh
Vốn được xem là nhân tố “huyết mạch” trong KD. Nếu không có chúng, tất cả những kế hoạch của bạn đều chỉ là điều “văn vở”.
Do đó việc dự trù, chuẩn bị vốn là điều có ý nghĩa sống còn, quyết định tính khả thi của các chiến lược KD mà bạn đã vạch ra.
Số vốn chuẩn bị thường bao gồm 3 thành phần “cầm trịch”. Đó là vốn setup ban đầu, vốn để vận hành hàng quán trong vòng 1 năm và vốn dự trù cho trường hợp phát sinh. Nếu không chuẩn bị đủ các khoản đầu tư này thì bạn không nên bắt đầu. Vậy nên tùy vào quy mô dự tính, hãy vạch định từ trước và xoay xở “hòm hòm” rồi hãy khởi nghiệp KD.
1.4 Chọn mặt bằng bày bán đông người
Nếu điểm bán tọa lạc ngay khu vực đắc địa thì bạn chẳng cần phải gồng, việc kinh doanh vẫn thuận buồm xuôi gió. Ngược lại khi chọn điểm bán sai cách thì dù chất lượng món thuộc hàng “perfect”, doanh thu cũng chẳng đâu vào đâu.
Chính vì điều này mà khi chọn mặt bằng, bạn cần hướng đến nơi đông người ở, đông người qua lại và nhiều KH tiềm năng. Mặt bằng có độ thoáng cao, khách dễ view thấy, dễ tiếp cận. Nếu bạn lựa được nơi mở quán hội tụ đầy đủ những tiêu chí nói trên thì đảm bảo việc buôn may bán đắt là điều có thể dự đoán trước.
1.5 Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị làm và bán
Khi chế biến món ăn và bán hàng, nếu thiếu cái này, không trang bị đủ cái kia thì việc lên món, giao thương sẽ cực bất tiện. Điều này sẽ làm cản trở kinh doanh, hạn chế doanh số bán ra. Do đó hãy setup “full” các thiết bị, phương tiện cần thiết để tạo thế thuận lợi trong kinh doanh bạn nhé!
Những đồ dùng nhất định cần chuẩn bị khi triển khai mô hình KD này bao gồm: xe đẩy bán cá viên chiên, bếp chiên nhúng, muôi thủng lỗ, nồi điện chuyên dụng, tủ mát,… Nếu kinh doanh cố định, bạn còn cần đến bàn ghế, điều hòa, quạt máy,….
1.6 Học làm cá viên chiên ngon, hấp dẫn
Nếu bạn chỉ chú trọng đến hình thức của hàng quán hay những điều vôi ve bên ngoài thì trước sau gì cũng mất khách. Và thực tế cho thấy học cách làm cá viên chiên có chất lượng VIP là cách hay nhất để “giữ chân” khách gần xa. Món ăn càng thơm ngon, hấp dẫn thì càng ngày cửa tiệm của bạn càng có nhiều fan ruột và ngược lại.
Để hiện thực hóa điều này, bạn có thể theo học ở các khóa đào tạo chính quy hoặc tự mày mò, tham khảo internet. Nguyên tắc chung là học công thức cơ bản, từ làm đúng đến làm thành thạo, từ kỹ năng biến thành kỹ xảo. Sau đó mới mạnh dạn thử sức với những cái mới để tạo nét khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
1.7 Đảm bảo độ an toàn vệ sinh thực phẩm
Ngon là một chuyện nhưng nếu hàng bán ra không đảm bảo VSATTP thì việc kinh doanh khó mà có thể duy trì lâu dài.
Khi đồ ăn không sạch sẽ thì có 2 vấn đề sẽ xảy ra. Thứ nhất là KH nhìn thấy quy trình lên món mất vệ sinh hoặc dị vật trong đồ ăn và tẩy chay hàng quán. Thứ hai là KH bị ngộ độc và điều này có thể khiến cả cộng đồng người dùng quay lưng với bạn.
Chính bởi vậy từ khâu chọn nguyên liệu cho tới chế biến, bày bán, bạn đều phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh.
Cụ thể luôn chọn hàng rõ nguồn gốc, có kiểm định chặt chẽ. Khi chế biến cần đeo bao tay, khẩu trang và sử dụng dụng cụ sạch sẽ, hợp vệ sinh. Khi bày bán thì đặt nơi thoáng mát, có kính che chắn để chặn đứng các yếu tố nguy cơ
1.8 Định giá và triển khai ưu đãi khai trương
Giá bán ra của mặt hàng kinh doanh sẽ chi phối trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận thu về. Khi định giá, bạn không nên một mình một phách mà cần phải tham khảo thị trường để xem đâu là mức phí trung bình. Sau đó fix giá loanh quanh con số đó để dễ tiếp cận khách.
Kể cả khi mặt hàng của bạn có chất lượng VIP, tiền nguyên liệu đắt đỏ thì bạn cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn trên. Khi chốt giá theo cách này, nếu thấy lời lãi không đáng kể thì bạn có thể làm cá viên chiên có size nhỏ hơn để đảm bảo sự cân bằng, hợp lý.
Bên cạnh đó, khi khai trương đừng quên setup những ưu đãi hấp dẫn để thu hút người quan tâm. Ở thời điểm khởi nghiệp, NTD chẳng biết bạn là ai nên nếu muốn chào hàng, nhất định bạn phải đưa ra những khuyến mại cực cháy. Càng chiết khấu mạnh thì càng dễ “dẫn dụ” KH và ngược lại.
2. 3 điểm nhấn quan trọng khi kinh doanh cá viên chiên
Ngoài những kinh nghiệm đắt giá mà Quang Huy vừa chia sẻ thì bạn còn cần ghim lại 3 vấn đề quan trọng dưới đây khi khởi nghiệp. Cụ thể như sau:
2.1 Trang trí quán bắt mắt, hút khách
Với những khách lần đầu tương tác với quán, hình thức cửa tiệm là vấn đề rất quan trọng. Tất cả những thiện cảm ban đầu đều đến từ chi tiết này. Vậy nên trang trí hàng quán sao cho thật bắt mắt, thu hút là nguyên tắc bất di bất dịch mà bạn không thể bỏ qua.
Khi decor, bạn nên ưu tiên những tone màu nổi để gia tăng khả năng tương tác thị giác. Các gam màu rực rỡ, dễ gây chú ý và dễ sinh cảm giác đói bao gồm đỏ tươi, vàng rực và cam sáng. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm hình ảnh minh họa sinh động, slogan bắt tai, icon cute để tối ưu hiệu quả hút khách.
2.2 Điều chỉnh số lượng bán theo diễn biến thời tiết
Sự thay đổi thất thường của thời tiết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách lui tới cửa tiệm ở một thời điểm nào đó.
Nếu bạn không để tâm đến phương diện này thì rất dễ dẫn đến tình trạng thừa mứa trong những ngày thời tiết xấu.
Bởi vậy hãy theo dõi dự báo thời tiết hằng ngày và setup lượng hàng phù hợp để giảm thiểu thất thiệt bạn nhé!
2.3 Vệ sinh quán sạch sẽ sau mỗi buổi bày bán
Sau một ngày làm việc, khâu vệ sinh hàng quán là điều tất lẽ dĩ ngẫu. Điều này là nhằm 2 mục đích. Thứ nhất là đảm bảo độ vệ sinh, không làm ảnh hưởng đến chất lượng món. Thứ hai là duy trì vẻ đẹp thẩm mỹ, độ chuyên nghiệp của cửa tiệm.
Khi vệ sinh, bạn nên thao tác nhẹ nhàng bằng khăn ẩm đã giặt sạch bằng xà phòng. Sau đó lau khô bề mặt trong khâu hoàn thiện để tránh tình trạng đọng nước.
Bán cá viên chiên nếu triển khai “chuẩn đét” theo hướng dẫn trên thì rủi ro sẽ được loại trừ hoàn toàn và cơ hội thành công sẽ ở mức kịch trần. Vậy nên bạn hãy lưu lại ngay những kinh nghiệm đắt giá mà Quang Huy vừa tổng hợp nhé!